Dịch vụ hành chính công nhanh gọn tại các điểm bưu điện

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

Hiện nay, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã và đang phối hợp với các ngành hữu quan thực hiện nhiều dịch vụ hành chính công tiện lợi, giảm công sức và chi phí cho người dân trong các lĩnh vực, như: Nộp hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng; cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ chiếu; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), thu phí bảo hiểm y tế của đối tượng tự đóng, BHXH tự nguyện.

Giao dịch viên Bưu điện tỉnh Bắc Giang tiếp nhận yêu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát.

Chuyển phát hồ sơ BHXH; hồ sơ kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng nhận lãnh sự hợp pháp; hồ sơ đất đai; cấp đổi giấy phép lái xe...  
Vừa triển khai cuối tháng 7-2016, dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại Bưu điện huyện Lục Nam được nhiều người dân đến làm thủ tục vì sự tiện lợi của nó. Anh Phan Văn Dương ở thôn Rìa, xã Đông Phú (Lục Nam) - người đến đổi GPLX hồ hởi cho hay: "Tôi làm việc ở Tổng Công ty xây dựng 319 (Bộ Quốc phòng) nay đây, mai đó nên tranh thủ lúc nghỉ phép làm thủ tục cấp đổi GPLX tại bưu điện, chỉ cần đến làm thủ tục một lần, lấy giấy hẹn nhận giấy phép tại nhà là xong".
Anh Vũ Đại Việt, ở thôn Nghè, xã Tiên Nha (Lục Nam) cũng nhận xét, đổi GPLX tại bưu điện giảm được chi phí và thời gian đi lại so với đến tận Sở GTVT. Việc tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng thực hiện  tại 33 bưu cục từ xã, phường đến thành phố của Bưu điện tỉnh từ năm 2005 với hàng nghìn hồ sơ mỗi năm. Tiện lợi, nhanh chóng nên dịch vụ hành chính công thực hiện qua bưu điện tăng nhanh số lượng.
Ví dụ, dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát giấy chứng minh nhân dân tăng từ 3.025 lượt (năm 2015) lên 11.330 lượt trong 7 tháng năm 2016. Dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội đem lại nhiều thuận lợi cho người dân. Điểm chi trả được thực hiện đều đặn tại nhà văn hóa thôn hay khu phố từ tháng 8-2013, đem lại tiện lợi cho hơn 50 nghìn người với tổng mức chi trả gần 160 tỷ đồng/tháng. Dịch vụ thu hộ tiền đóng BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế của đối tượng tự đóng tăng, tổng thu hơn 11,4 tỷ đồng/ năm.
Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trên mạng lưới, Bưu điện tỉnh đang tập trung triển khai các dịch vụ hành chính công để phục vụ nhân dân trong thời gian tới, như: Dịch vụ thu hộ tiền xử phạt và chuyển giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân; dịch vụ trả trợ cấp xã hội. Đồng thời đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng, sản lượng các dịch vụ đang cung cấp, như: Dịch vụ chuyển phát hồ sơ BHXH; hồ sơ kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ chiếu đến tay công dân tại địa chỉ họ yêu cầu...
Để tiếp tục tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ, theo ông Hoàng Trung Bộ, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ hành chính công qua mạng lưới bưu điện hiện nay được sự chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện và UBND tỉnh với mục đích trước hết tận dụng tối đa có sở vật chất và mạng lưới bưu chính được Nhà nước đầu tư đã kết nối đồng bộ và thống nhất trên phạm vi cả nước luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ.
Thứ hai,  phát triển dịch vụ hành chính công trong điều kiện hiện nay khẳng định mạng lưới của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có đủ năng lực, điều kiện tham gia vào quá trình thực hiện cải cách hành chính theo chủ trương, đề án của Chính phủ.
Thứ ba, thực hiện phát triển các dịch vụ hành chính công nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của bưu điện, bảo đảm việc làm, thu nhập cho lực lượng lao động trên toàn mạng lưới, đồng thời góp phần vào sự hiện đại hóa nền hành chính công, đem đến nhiều tiện ích cho người./.
                                      Theo Báo Bắc Giang điện tử

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập:52135

Số lượt truy cập: 8586831